Singapore là quốc gia sạch bậc nhất thế giới và cực kỹ tính với chất lượng hàng hóa, việc thâm nhập vào thị trường này vô cùng phức tạp. “Tôi đưa sơn sang Singapore là một sự liều lĩnh. Bởi khi sang Singapore, họ bảo Việt Nam chỉ có hạt điều, cafe, tre, nứa… chứ không thể đưa khoa học sang đấy. Năm đầu tiên, họ không coi tôi ra gì”, bà Hòe trải lòng. Cũng như nhiều nhà khoa học khác, bà Hòe cho biết điểm khó khăn nhất với bà khi kinh doanh là “không biết gì về kinh doanh”. Khi sơn Việt được phủ lên trung tâm thương mại lớn nhất Singapore Bà Hòe còn nhớ như in năm 2009, Vivo City - một trong những trung tâm thương mại lớn nhất Singapore - đang trong giai đoạn hoàn thiện. Trung tâm thương mại Vivo City nằm tại số 1 Harbour Front, có quy mô 140.000 m2 diện tích sàn, là một trong những trung tâm thương mại lớn bậc nhất Singapore do Forbes bình chọn vào cuối năm 2016. Công trình này được thi công bởi Penta-Ocean của Nhật Bản từ năm 2006, nhưng đã 3 năm mà đơn vị thi công chưa được thanh toán do công tác hoàn thiện chưa hoàn tất. “Khi Kova đến, cả khu vực Vivo City đen nhẹm, sơn mới quét đã rộp dù là sơn Châu Âu. Tôi cũng liều, không dám khẳng định mình làm được nhưng cũng đề nghị được vào đấu thầu”, bà Hòe nhớ lại. Kova cùng 4 hãng sơn đấu thầu quét sơn của mình lên một mảng tường lớn. Các hãng sơn đều không được ghi tên mà chỉ đánh số 1, 2, 3, 4, 5. Kova được đánh số 2. “Sau đó, tôi thuyết trình sơn của tôi hoạt động theo cơ chế như thế nào, cơ chế chống bám bụi ra sao. Bụi âm và bụi dương hít nhau vào và cứ nằm yên đấy, không đi được. Chúng tôi đã tạo ra cơ chế bụi âm hoặc bụi dương cùng dấu để đẩy nhau ra”. Đi lên bằng khoa học sẽ bền vững Danh sách các công trình tại Singapore sử dụng sơn Kova Image courtesy of vov.vn Sau dấu ấn với Vivo City, hãng sơn Kova được nhận thầu nhiều công trình lớn khác như bệnh viện Ng Teng Fong có tổng vốn đầu tư gần 1 tỷ USD. Với bệnh viện Ng Teng Fong, sơn được sử dụng là sơn kháng khuẩn nano của Kova. Tác dụng của loại sơn này, bà Hòe cho biết đưa 1 tay đầy vi khuẩn và xoa lên tường, khi đưa tay soi lại dưới kính hiển vi sẽ thấy gần như không còn loại vi khuẩn nào. “Vừa rồi tôi sang thăm bệnh viện này, do không phải bác sỹ nên không vào được phòng mổ, nhưng tôi được đi hết loanh quanh các chỗ vì tôi nói tôi đến từ Kova. Họ nghe đến tên Kova là rất tự hào”, bà Hòe hào hứng. Yếu tố làm nên thành công của hãng sơn Kova, theo PGS.TS Hòe, đó là chất lượng “Chúng tôi mà không đạt được chất lượng, tôi tham gia thị trường này không những bị đuổi mà làm hỏng người ta còn đánh nữa. Hiện tại, xét đến chất lượng, tôi thấy yên tâm và bảo hành với các đối tác ở Singapore lên tới 10 năm”, bà Hòe tự hào. Bà cũng cho biết, mỗi lần sang Singapore bà lại đến các hội thảo thuyết trình về sơn cho các công trình. Người Singapore rất có hứng thú với khoa học. Khi bà chia sẻ về các sáng chế, các sản phẩm sơn ứng dụng, họ rất thích thú. “Với thành quả của mình, tôi cho rằng chỉ có khoa học mới là bền vững, không ai cạnh tranh được vì mình thường xuyên nghiên cứu ra sản phẩm mới”, bà chủ Kova chiêm nghiệm. Trên đây là kinh nghiệm tìm chỗ đứng sơn việt tại thị trường singapo mời các bạn tham khảo, bạn đọc có thể tham khảo thêm các trò chơi trực tuyến kiếm tiền online trên miso88, đặc biệt với game xóc đĩa trực tuyến hay xóc đĩa đổi thưởng cực hot về độ kiếm tiền cực nhanh ở mọi lúc mọi nơi.