Chứng nhận IATF 16949:2016 là chìa khóa giúp doanh nghiệp Việt Nam mở cửa thị trường quốc tế. KNA Cert sẽ hỗ trợ bạn trên con đường chinh phục thị trường toàn cầu. IATF 16949: 2016 là một tiêu chuẩn hệ thống quản lý chất lượng QMS nâng cao ở trình độ quản lý cấp cao với định hướng mạnh mẽ bởi khách hàng, bao gồm các yêu cầu cụ thể đối với sản phẩm, an toàn và năng lực các quá trình sản xuất. ISO / TS 16949 phiên bản gần nhất được hiệp hội các nhà sản xuất Ô tô thế giới (IATF) ban hành vào năm 2009 cùng với các ấn phẩm kỹ thuật hỗ trợ phát triển bởi các nhà sản xuất linh kiện gốc OEM và các hiệp hội thương mại ô tô quốc gia đã đưa ra một loạt các kỹ thuật và phương pháp chung để phát triển sản phẩm và quy trình sản xuất ô tô thống nhất trên toàn thế giới kể cả bao gồm hoạt động đánh giá chứng nhận. Để chuẩn bị chuyển đổi từ ISO/ TS 16949: 2009 sang Tiêu chuẩn QMS của ô tô IATF 16949: 2016, các ý kiến đã được lấy từ các tổ chức chứng nhận, chuyên gia đánh giá, nhà cung cấp và các OEM để tạo ra tiêu chuẩn IATF 16949: 2016 phiên bản đầu tiên và thay thế cho tiêu chuẩn ISO/ TS 16949: 2009 ( xuất bản lần thứ 3). Tuy nhiên Hiệp hội ô tô thế giới IATF vẫn duy trì sự hợp tác chặt chẽ với Tổ chức tiêu chuẩn hóa Quốc tế ISO bằng cách tiếp tục duy trì vị thế của ủy ban liên lạc đảm bảo sự liên kết với ISO 9001: 2015. Tiêu chuẩn IATF 16949 : 2016 được thiết kế để sử dụng bổ sung thêm các yêu cầu đối với tiêu chuẩn ISO 9001: 2015 và đưa thêm các yêu cầu dành riêng cho ngành ô tô chứ không phải là một QMS độc lập. Tiêu chuẩn này quy định các yêu cầu để thiết lập, thực hiện, duy trì và liên tục cải tiến QMS trong ngành công nghiệp ô tô cho bất kỳ tổ chức nào và không phân biệt quy mô. IATF 16949: 2016 đưa ra các yêu cầu cần thiết đối nhằm hỗ trợ tổ chức khi áp dụng đạt được trên thực tế là tốt nhất khi thực hiện các hoạt động thiết kế, phát triển, sản xuất, lắp đặt hoặc bảo dưỡng các sản phẩm ô tô. Khi tổ chức thực hiện áp dụng IATF 16949 phải xem xét tích hợp một trong các công cụ quản lý cốt lõi và hỗ trợ thực hiện áp dụng hệ thống quản lý chất lượng QMS ô tô như: - No Trouble Found (NTF) - không tìm thấy sự cố (NTF) - Lean 6 sigma - Phương pháp cải tiến dựa trên thống kê để giảm thiểu sai sót và khuyết tật - 5 core tools (MSA, SPC, FMEA, PPAP, APQP) - VDA 2 - Quá trình sản xuất và phê duyệt sản phẩm (PPA) - VDA 5 - Tiêu chuẩn năng lực đo lường các quá trình (Capability of Measurement Processes) - VDA 6.3 - Phương pháp đánh giá quá trình (Process Audit) - VDA 6.5 - Phương pháp đánh giá sản phẩm (Product Audit) - Công cụ phân tích nguyên nhân gốc rễ RCA (Root Cause Analysis): 5Whys, Fishbone diagram, 8D (Eight Disciplines). - TPM - Duy trì năng suất tổng thể (Total Productive Maintenance) - 7Muda - 7 loại lãng phí trong quá trình sản xuất cần loại bỏ - PSCR - An toàn sản phẩm và Sự phù hợp của Sản phẩm trong chuỗi cung ứng linh kiện Ô tô - AIAG CQI-xx - Quy trình cải tiến liên tục và đánh giá hệ thống chất lượng Ô tô Khi một tổ chức trong ngành công nghiệp ô tô với mong muốn đạt chứng nhận IATF 16969: 2016 thì cũng phải tuân thủ đầy đủ các yêu cầu ISO 9001: 2015 trong việc duy trì các văn bản chính sách, quy trình, thủ tục được lập thành văn bản tài liệu và hồ sơ. Bộ văn bản tài liệu này phải xác định bộ quy tắc nội bộ sẽ điều chỉnh cách mà tổ chức tạo ra và phân phối sản phẩm hoặc dịch vụ cho khách hàng và cũng phải phù hợp với nhu cầu áp dụng thực tế của tổ chức, sản phẩm hoặc dịch vụ mà Công ty cung cấp trong ngành công nghiệp ô tô. LỢI ÍCH CỦA VIỆC SỠ HỮU GIẤY CHỨNG NHẬN IATF 16949:2016 - Đảm bảo khi đã cam kết với khách hàng thì sẽ thực hiện được cam kết (giống ISO 9001) - Liên tục cải tiến và Đảm bảo cung cấp ổn định sản phẩm - Tái phân phối nguồn lực nhà cung cấp để nâng cao chất lượng. - tạo ra phương pháp tiếp cận hệ thống quản lý chất lượng chung trong toàn chuỗi cung cấp (kể cả nhà cung cấp lẫn nhà thầu phụ) và tạo thuận lợi cho việc tiếp cận, áp dụng các phương pháp thực hành tốt nhất. - Đem lại lợi thế thương mại trong quá trình thương thảo hợp đồng. - Tiết kiệm thời gian và chi phí, nhờ tránh được nhiều cuộc đánh giá cụ thể của khách hàng. - Cải tiến liên tục, nâng cao sự hài lòng của khách hàng thực hiện theo định hướng