Loading...

Nâng tầm doanh nghiệp với chứng nhận ISO. Tại sao nên đăng ký?

Thảo luận trong 'Mua và bán linh tinh' bắt đầu bởi Phongvu, 11/12/24.

  1. Phongvu

    Phongvu Member

    Tham gia ngày:
    5/12/24
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    7
    Giới tính:
    Nam
    Chứng nhận ISO là chìa khóa nâng tầm doanh nghiệp. Cùng tìm hiểu lý do và cách KNA Cert đồng hành cùng bạn trên con đường này.

    ISO là gì?
    ISO (Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế) là một tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế được ra đời vào năm 1947. Đây là một tổ chức phi chính phủ có chức năng đưa ra các tiêu chuẩn thương mại và công nghiệp chung phạm vi toàn cầu.

    Tính đến hiện tại đã có 160 quốc gia là thành viên của tổ chức ISO, trong đó Việt Nam là quốc gia thứ 77 tham gia. ISO cung cấp đến hơn 20 000 tiêu chuẩn chất lượng cho mọi lĩnh vực, từ sản xuất, công nghệ, thực phẩm, môi trường,... cho các doanh nghiệp.

    Chứng minh tiêu chuẩn ISO là gì
    Tiêu chuẩn ISO xác định rằng doanh nghiệp đã đáp ứng được yêu cầu về tiêu chuẩn quy trình chất lượng mà tổ chức ISO cung cấp. ISO sẽ xác định các thông số liên quan đến sản phẩm, dịch vụ cũng như hệ thống và chất lượng của chúng.

    Việc được cấp chứng chỉ ISO có giá trị cho quốc tế thương mại, vì tổ chức này sẽ kiểm tra các yêu cầu nghiêm ngặt liên quan đến hàng hóa, hướng tới mục tiêu cải thiện chất lượng sản phẩm dịch vụ trên toàn thế giới, tăng cường Cấp độ an toàn cho tất cả mọi người.

    Tiêu chuẩn ISO phổ biến tại Việt Nam
    Dưới đây là các biến phổ ISO tiêu chuẩn ở Việt Nam

    Tiêu chuẩn ISO 9000
    ISO 9000 là một nhóm các tiêu chuẩn đại diện dùng để đánh giá hệ thống quản lý chất lượng, giúp đáp ứng nhu cầu sử dụng của khách hàng giữa các đối tác của doanh nghiệp. Đây là tiêu chuẩn cơ bản nhất của ISO.

    Tiêu chuẩn ISO 9001
    ISO 9001 là tiêu chuẩn tập trung vào quản lý chất lượng của một doanh nghiệp. Các đơn vị doanh nghiệp có tiêu chuẩn này sẽ cảm ơn liên tục cải thiện chất lượng sản phẩm dịch vụ, nhờ vào đó tăng niềm tin cho khách hàng và đối tác.

    Tiêu chuẩn ISO 9001 này đã được cập nhật liên tục để đáp ứng những thay đổi của doanh nghiệp, xu thế công nghệ cũng như nhu cầu của người dùng. Đến nay, phiên bản mới nhất là ISO 9001:2015 được phát hành vào năm 2015.

    Tiêu chuẩn ISO 14001
    ISO 14001 liên quan đến các yêu cầu về môi trường hệ thống quản lý. Hiện nay, chúng ngày càng phổ biến vì người tiêu dùng đã quan tâm nhiều hơn đến trách nhiệm xã hội đối với môi trường của các doanh nghiệp.

    Tiêu chuẩn ISO 13485
    Đây là tiêu chuẩn dành riêng cho thiết kế ô tô ngành, liên quan đến các yêu cầu về chất lượng và hiệu quả mà nhà cung cấp ô tô phải đạt được. ISO 13485 rất hữu ích khi cung cấp phương tiện vận chuyển chuyển tiếp giữa các quốc gia với nhau.

    Tiêu chuẩn ISO 22000
    ISO 22000 là tiêu chuẩn về quản lý an toàn thực phẩm, yêu cầu các đơn vị cung cấp thực phẩm phải xuất bản, xây dựng và duy trì hệ thống an toàn cho thực phẩm cả ở sản xuất lẫn bảo quản, vận hành chuyển đổi.

    Tiêu chuẩn ISO/IEC 27000
    ISO/IEC 27000 là một hệ thống bao gồm nhiều tiêu chuẩn bên trong, nhằm quản lý rủi ro liên quan đến các thông tin như quyền sở hữu trí tuệ, tài chính cá nhân hoặc dữ liệu của khách hàng.

    Tiêu chuẩn ISO 27001
    Đây là tiêu chuẩn về quản lý toàn thông tin, giúp tránh các rủi ro như bị mất, bị đánh cắp hoặc truy cập trái phép thông tin từ hacker. ISO 27001 yêu cầu các doanh nghiệp phải có giải pháp bảo mật thông tin trong quá trình hoạt động trong công nghệ cơ sở hạ tầng hệ thống.

    Tiêu chuẩn ISO 27017
    ISO 27017 là tiêu chuẩn bảo mật an toàn thông tin dành riêng cho các dịch vụ đám mây (Cloud), dùng cho cả nhà cung cấp dịch vụ Cloud và khách hàng sử dụng dịch vụ. Tiêu chuẩn này giúp đảm bảo thông tin được lưu trữ, chia sẻ trên đám mây được an toàn qua nhiều phương pháp bảo mật.

    Tiêu chuẩn ISO 27018
    ISO 27018 cũng là tiêu chuẩn bảo vệ dữ liệu trên đám mây, nhưng chúng liên quan tới bảo vệ dữ liệu thông tin nhận dạng dữ liệu cá nhân. Các nhà cung cấp đạt tiêu chuẩn này cần phải có các biện pháp bảo mật thông tin phù hợp, giúp đảm bảo an toàn quyền riêng tư cho khách hàng thông qua Thông tin nhận dạng cá nhân (PII).

    Lợi ích tiêu chuẩn ISO và tại sao tổ chức cần tới ISO
    Áp dụng tiêu chuẩn ISO vào bộ máy của cơ quan, doanh nghiệp sẽ giúp bạn trả lời được những câu hỏi ở dưới đây

    Bạn có muốn doanh nghiệp của mình có giá trị cao hơn tới 20% không?

    Bạn có muốn có nhiều lợi nhuận hơn không?

    Có lĩnh vực nào trong doanh nghiệp của bạn có thể hiệu quả hơn không?

    Bạn có được lợi từ việc giảm chi phí không?

    Các quy trình và thủ tục của bạn không có tài liệu?

    Cải thiện sự hài lòng của khách hàng có thể cải thiện doanh thu của bạn không?

    Bạn có thấy bộ máy của tổ chức đang dành thời gian sửa chữa mọi thứ hơn là lập kế hoạch cho một tương lai vững chắc hơn không?

    Có phải mất một thời gian để những nhân sự bắt đầu làm việc hiệu quả không?

    Doanh nghiệp của bạn có được hưởng lợi từ việc cải thiện sự tham gia của nhân viên và nâng cao động lực không?

    Việc đạt được chứng nhận quản lý chất lượng ISO có thể trả lợi tức lớn cho doanh nghiệp của bạn trong việc cải thiện hiệu quả, năng suất và sự hài lòng của khách hàng. Những lợi ích của ISO vượt xa hoạt động của bạn đối với mọi khía cạnh của doanh nghiệp, bao gồm cả bán hàng và tiếp thị, lập kế hoạch chiến lược và sự tham gia của nhân viên.